Sunday, August 30, 2015

เทคนิค จะซื้อ จะขาย iPhone รุ่นใดๆ ก็ตาม ขยับพลาดนิดเดียว ขาดทุนโอกาส ได้ของดีๆ ราคาถูก จ้า อย่าพลาด ใช้ได้กับ ทุกสมาร์ทโฟนอีกด้วย

สวัสดีครับ

    ทราบกันหรือยัง มีข่าวบน Cnet แล้วนะครับ ว่า Apple เริ่มส่งเทียบเชิญไปยังสื่อมวลชน เพื่อร่วมงานเปิดตัว iPhone 6s และ iPhone 6s Plus อ่านดีๆ ครับ นี่ ไม่ใช่ 6 เฉยๆ 6s ครับ

    โดยจะมีการเปิดตัว วันที่ 9 กันยายน พ.ศ.2558 และน่าจะออกจำหน่ายประมาณ ปลายเดือน ครับ ไม่
แน่ใจว่า ในไทย จะเป็นช่วงเดียวกันหรือไม่ นั่นไม่ใช่ประเด็นครับ เรามาดูว่า iPhone รุ่น 6s ออกมาแล้ว มีดี มีผลอย่างไร ในแวดวง ซื้อ ขาย iPhone แบบตลาดมือสองกันบ้างครับ กระทั่งของมือหนึ่งก็ตาม

    เราจะสังเกตได้ไม่ยากว่า ตลาดมือสอง เช่นบนเว็บอย่าง อีเบย์ และที่อื่นๆ ในโลก และ เว็บในเมืองไทย ราคาเครื่องมือ 2 ของ iPhone ไม่ได้ตั้งเองเล่น แต่จะมีกรอบราคากลาง เป็นตัวคุมเอาไว้ โดยสังเกตได้จาก ประกาศขายว่า รุ่นเดียวกัน จะราคาใกล้ๆ กัน และเป็นแบบนี้มาหลายปี โดยจะไม่ลงไปกว่านี้ และแน่นอน ราคารุ่นใหม่กว่า ย่อมแพงกว่า แม้จะเป็นมือสองก็ตาม

   แต่จะมี การปรับราคา แน่นอน เมื่อมีรุ่นใหม่ล่าสุดออกจำหน่าย ซึ่ง กันยายน เป็นต้นไป มาแล้วนะครับ 6S เข้าใจตรงกันนะครับ

     ทีนี้สิ่งที่เกิดขึ้นคืออะไร  !!!


1.ตลาดมือ สอง กระทบแน่นอนครับ เพราะ คนที่เขาใช้รุ่นบนสุดของวันนี้ จะเริ่มทยอย ปล่อยของครับเพื่อเตรียมหาทุนมาซื้อเครื่อง 6s ในไทยมีกลุ่มที่ เป็นสาวก iPhone ที่ยังไงต้องซื้อให้ได้ มากเลยนะครับ
จะเริ่มมีของปล่อย ตามแหล่งรับซื้อ ตามย่าน ตามร้านมือถือ ขายกันเองระหว่างเพื่อนฝูง คนรู้จัก ส่วนประเภทที่ เก็บรุ่น 6 ไว้เฉยๆ เพื่อสะสม ในไทย น่าจะมีน้อยครับแต่ในต่างประเทศ มีสาวก iPhone แบบนี้ครับ

2. ราคาของ iPhone 6, 6+ ที่ขายออกมาเพื่อ เป็นมือ 2 ใครออกตัวเร็ว คือ ต้องก่อนการออกตัว ของ 6s 6s+ สักพักนะครับ ไม่ใช่ใกล้วันออกตัว หรือ หลังจากนั้น   ราคายังถือว่าดีอยู่ เพราะมีคนต้องการ iPhone ทุกรุ่นรออยู่แล้ว ลองมาดูราคา iPhone กลางๆ รุ่น 6,6+ มือสองกันครับ

      -iPhone 6 มือสอง  64 Gb. สีทอง มีปล่อยแล้วนะครับ 19,200 บาท ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยมือสองในรุ่นนี้ที่ปกติจะ 22000 กว่าๆ ครับ ประกัน 6 เดือน และ กล่อง อุปกรณ์ครับ ถูกกว่า มือหนึ่ง ราวๆ 9,000-10,000 บาท 
 
          ราคามือหนึ่ง รุ่นกลางนะครับ 64 Gb. ประมาณ  28,900 บาท  จาก Apple Store
           เครื่องศูนย์ก็ ราว 29,400-450 บาท
           มาบุญครอง ถูกกว่า ราวๆ 500-1,500 บาท
           เครื่องเอาเข้ามาเอง ถูกกว่า ราวๆ 2,000 - 2,500 บาท


      -iPhone 6+ มือสอง  64 Gb. สีทอง  ราคาปล่อยมือสอง  24,000-25,000 บาท


             ราคามือหนึ่ง รุ่นกลางนะครับ 64 Gb. ประมาณ  32,900 บาท
           เครื่องศูนย์ก็ ราว 33,400 บาท
           มาบุญครอง ถูกกว่า ราวๆ 1,500-2,000 บาท
           เครื่องเอาเข้ามาเอง ถูกกว่า ราวๆ 3,000 - 4,500 บาท

   มีของแถม เขาเรียกว่า iPhone Life Cycle ของคนอินเดีย ผมเจอบน ทวิตเตอร์ครับ น่าสนใจนะครับของประเทศอินเดียแต่ผมว่า มันน่าจะพอใกล้เคียงกับบ้านเรา


 
อ่านแล้วชอบสงสาร และเห็นใจคนซื้อมือหนึ่งจริงๆ :0) ล้อกันเล่นครับ 


      พิจาณาราคา แล้วมองเห็นอะไรไหมครับ ไม่ต้องเดาก็รู้ หลัง วันที่ 9 กันยายน 2558 นี้ หรือ ในอีก 2 สัปดาห์ วันพุธหน้านี่เอง คนที่ยังไม่ทราบข้อมูล ก็จะซื้อ ไอโฟน ทุกรุ่น ไล่ตั้งแต่ 3GS ขึ้นมาก็แล้วกัน จนถึง 6 Plus ที่ซื้อมือสองนะครับ ในราคาสูงเกินควร ในช่วงก่อนหรือหลังวันที่ 9 ก.ย. แน่นอน จนกว่าข่าวเรื่อง ไอโฟน รุ่นใหม่มาแล้วนะ ได้รับการซึมซับกันทั่ว จากนั้น

     ตลาดมือสอง จะชะงักครู่หนึ่งครับ คนซื้อที่เพิ่งซื้อไปหยกๆ จะบ่นว่า โธ่ น่าจะรออีกนิดไปงั้นได้ซื้อรุ่นสูงกว่านี้ไปแล้ว ไม่น่าเลย แบบนี้ครับ

      เพราะอะไร? นั่นเพราะ รุ่นท็อปตอนนี้ iPhone 6 กับ 6 Plus ยังไงๆ ต้องมีปรับราคาลง เป็นแม่นมั่น จริงไหม แล้วตลาดมือสอง รุ่นเดียวกันจะ ยืนราคาแบบนี้ได้หรือครับ คงลงมาอีกกันหลายพันล่ะ แต่สเปก ของรุ่น 6, 6+ เขาโดดเด่นมาก มากจริงๆ การลงราคามา มันจะเย้ายวนให้คนคว้าไปเป็นเจ้าของ มากกว่าสมัย 5S ดังนั้น ราคาของตระกูล iPhone 5 และหลังๆ ทุกรุ่น จะถูกลงมากๆ ไม่งั้น โดยไอโฟน 6, 6 + มือสองตีกระจุยแน่ๆ ครับ

    ส่วนเครื่องมือหนึ่ง ของไอโฟนทุกรุ่นทีมีขายอยู่ จะที่ Apple Store ศูนย์ มาบุญครอง หรือ หิ้ว!!!
ราคาต้องขยับลงแน่นอน ผมจึงขอ ฟันธงไว้ตรงนี้ว่า ใครอยากจะซื้อไอโฟน ราคาเบาสบายๆ รุ่นสูงขึ้น ได้ของดีขึ้น ขอให้พี่น้อง ชะลอตัวเองไว้นิดครับ สัก กลางตุลา หรือปลายปีไปเลย ค่อยซื้อมือสอง สวยๆ ดีๆ มาใช้กันแบบ ราคาสะใจ คนประหยัด รักของดีครับผม  รอกันนิดนะครับ

    คำแนะนำ สำหรับผู้คิดจะขายต่อ เครื่องไอโฟน การขายต่อจะมีราคาดีขึ้น เรียกราคาแล้วคนตัดสินใจซื้อง่ายๆ คือ กล่องควรมี ดังนั้นตอนซื้อมาใหม่ๆ เปิดเบาๆ รักษากล่อง คู่มือ หูฟัง อุปกรณ์ ต่างๆ ไว้ให้ครบ เดิมๆ อย่าทิ้ง กล่องเก็บไว้อย่าให้โดนแสงบ่อยๆ สีจะซีดครับ หากพลาสติกหุ้มมีติดไว้ จริงดูขลัง เทคนิคพวกนี้ พ่อค้าอีเบย์ ของสะสมรู้กันดีครับ มันเพิ่มความรู้สึก ในการซื้อได้อีก 2 เท่าครับ ครบๆ เดิมๆ ท่องไว้ครับ พี่น้อง :0)


    ส่วนวงการ นักปลดล็อค ก็ไม่ต้องห่วงครับ ฮ่ะๆๆๆ :0)

สวัสดีครับ
คุณเซีย


No comments:

Post a Comment