Friday, September 4, 2015

iOS 9 มีอะไรดี และอะไรทำให้ เพื่อนช่างหนาวๆ ร้อนๆ ... :0)

สวัสดีครับ

ช่วยกระผมแชร์ บทความให้เพื่อนๆ ของ ทุกคนด้วยนะครับ ปุ่มด้านล่างบทความเลยครับ ตามรูป
 ขอบคุณครับ :0)

*******************

    ขอบคุณทุกท่านที่แวะเวียนกันเข้ามาอ่าน เนื้อหาเกี่ยวกับ iPhone และ iCloud รวมทั้ง iDevices อื่นๆ ในบล็อก คุณเซีย แห่งนี้ครับ ต่อไปในอนาคต เพื่อเนื้อหาเกี่ยวกับ ไอโฟน นิ่งๆ มากพอ จะเริ่มมี เนื้อหาของสมาร์ทโฟน ทุกยี่ห้อ ในบล็อกแห่งนี้ครับ

    โดยเพื่อนช่างอ่านได้ ผู้ใช้อ่านดี คนรักมือถือยิ่งอ่านยิ่งดีครับ ทำให้บล็อกคุณเซีย มีเนื้อ ทุกระดับ ตั้งแต่ ข่าวสารทั่วไป เชิงช่าง และ การใช้งานครับ



   วันนี้ขอคุยเรื่อง iOS 9 ซึ่งเราจะได้พบเขาแล้วนะครับ นี่ก็เข้า Fall ของทางอเมริกาเหนือแล้ว และวันที่ 9 กันยายน ศกนี้ Apple ก็เตรียมเปิดตัว 6s กับ 6s Plus กันแล้ว ใครจะซื้อหา เครื่องไอโฟน ก็ติดตามราคาดีๆ นะครับ รุ่นใหม่ออกมา โดยธรรมชาติแล้วรุ่นเดิม ต้องราคา... ใช่ไหม?


    วันนี้ขอนำเสนอ สิ่งที่คนที่ติดตาม iOS หรือ ไอโฟน ไม่ค่อยได้สนใจนัก นั่นคือ Passcode ครับ ทำไม? นั่นเพราะ ฐานการตั้งรหัส จาก 4 ตัว หรือ โอกาสในการตั้งรหัสมีได้ 10,000 รูปแบบ จะเปลี่ยนแล้วนะครับบน iOS 9 นั่นคือ เป็น 6 ตัว ลองคิดสิครับ กลายเป็นรหัสได้กี่รูปแบบ ใช่แล้วครับ เพิ่มเลขแค่ 2 ตัว แต่โอกาสที่เป็นไปได้ของรหัสคือ แค่ 1,000,000 รูปแบบเท่านั้นเอง!!! ผ่างงงงงง

    สิ่งที่เกิดขึ้นคืออะไร ตอนนี้ผมกำลังลองติดตาม ตามเว็บดังๆ ทั้งไทยเทศ ในสายช่างสายลึก ยังไม่พบใครพูดถึงเรื่องนี้จริงจังครับ ฮ่ะๆๆๆ อีกไม่กีวัน กี่เดือน จะเริ่มมีคนลืมรหัส มีเคสแล้วนะครับ เพื่อนช่างทำอย่างไรดี I.P. BOX รุ่นล่าสุด ออกมาหรือยัง หรือ ออกมาแล้ว ความเร็วสู้ไหวไหม ข้อนี้ผมสนใจเรียนรู้ครับ เพื่อนช่างท่านใด ทราบมีไอเดีย ส่งเรื่องมาอธิบายกันได้ ครับ ที่ konthaihappy@gmail.com 

     วงการช่างมือถือ จะสนุกแบบนี้ครับ ตัวผมเองยังไม่ขนาดเรียกตัวเองว่า ช่างมือถือ แต่ของเป็น ช่างมือถือสมัครเล่น พอครับ ช่างไทยเก่งๆ มีเยอะ มากๆ และ รู้ลึกมากๆ ในวงการ ผมได้ค้นคว้ามาระยะหนึ่ง ผมยังคงเชื่อมั่นว่า ช่างมือถือ ไทยเชิงฮาร์ดแวร์ เก่งที่สุดประเทศหนึ่งในโลกครับ ผมเชื่อแบบนั้น แต่ทางซอฟต์แวร์ คงยังไม่ใช่เรา แต่พวกเราก็ ระดับกลางสูงครับ

    ผมลองดูคลาสของช่างไทย ฟรี บางส่วน นั่งทึ่งแล้วทึ่งอีก ช่างไทยวิเคราะห์วงจรได้อย่างเทพ ผมจบวิศวฯ มา ยังต้องชื่นชมครับ ไม่แน่ใจว่าพี่อาจารย์ท่านนั้น พบด้านนี้หรือเปล่า ลึก มันส์ รู้จริงๆ จริงๆ ครับ 
  
    ตัวผมเองมาจากสายคอมพิวเตอร์ ผมอาจจะแปลกกว่าคนอื่นนะครับ ผมไม่มอง iPhone หรือ iDevices อื่นๆ ว่าเป็น มือถือ หรือ แท็บเล็ต ผมมองว่า เป็นคอมพิวเตอร์ PC ขนาดย่อ มานานแล้วครับ คนที่เคยเห็นภายในของ iPhone จะรู้ว่า มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ แค่อัฟเดต OS ได้นี่ก็ ยิ่งกว่าใช่แล้วครับ ส่วน iCloud มันก็ Cloud นี่ล่ะครับ ในโลกคอมพิวเตอร์ แถม iOS9 ยังเป็น Multitasking อีก ไม่เรียกคอมพิวเตอร์ แล้วจะเรียกอะไร เดี๋ยวเร็วๆ นี้คงได้เห็นสื่อโฆษณา เน้นประเด็นเหล่านี้

     นอกจากนั้น การล็อคอิน จะมีเพิ่ม Verification Code หรือ Two-factor authentication ต่อไปนี้ แค่รหัสผ่านไม่พอ หากไป Sign in ในที่ใหม่ Browser ใหม่ หรือ iDevices ตัวอื่น ที่ไม่ใช่เครื่องตั้งต้นที่คุณตั้ง Apple I.D. ระบบจะตรวจพบ และ ต้องมีการรับ Verification Code เพิ่ม โดย เป็นรหัส แบบ One-time จะส่งไปยัง iDevice อีกตัวหรือ โทรศัพท์ของคุณ เพื่อนำไปเพิ่มเข้าไป ก่อน จะ Sign in ผ่านเข้าไปได้ 

      ผ่างงงงง เรามาดูกันว่า ในระดับ iOS 9 นี้ หากมีการ iPhone ใหม่ๆ  ติดไอคลาวด์ล็อก บน iOS 9 จะปลดกันได้โดยวิธีเดิมๆ ไหม ยังไม่ขอตัดสินครับ เพราะในเชิง ระบบ เขาต้องส่งผ่านไปยัง Server กันทั้งนั้น อยู่ที่ทางโน้นครับ เว้นแต่ใครที่มี Connection บางอย่าง... มาติดตามดูกันครับ ไม่น่าเกิน ตุลาคม - ปลายปีนี้ ทุกอย่างก็จะชัดเจนขึ้น อันนี้หมายถึง ช่างรับปลดล็อคนะครับ แต่คิดว่า คงไม่มีอะไรครับ
      
      แต่บรรดาช่างรับปลดล็อคล่ะครับ หรือช่างรับอัพเดต iOS หรือช่างซ่อมไอโฟนเลย ก็อาจจะแนะนำถึง 2 ประเด็นข้างต้น ให้ลูกค้าได้รับทราบไว้เพื่อ โอกาสในการ ซ่อมที่น่าจะง่ายกว่ากัน นั่นคือ

       1. Passcode มันจะขึ้นไปเป็น 6 ตัวนะน้อง กับ
       2. Apple I.D. หากมีการล็อคอินจากแหล่งใหม่ เช่น Browser, iDevices อื่นๆ มันจะร้องขอ Verification code นะ ยุ่งนิดนะ หากลูกค้า ถามว่าคือไร ให้ตอบว่า น้องเคยโอนเงินผ่านเน็ตไหม นั่นล่ะ พอกดโอน มันจะไม่หน้ายืนยัน แล้ว จะมีรหัสส่งมาที่มือถือ ให้ใส่ ก่อนกดโอนอีกที นั่นล่ะอันเดียวกันเลย Apple มั่นใจมากนะครับว่า สุดยอดของความปลอดภัย เพราะใช้วลีนี้เลย  — and any unauthorized users are kept out.

     เพราะระบบแบบนี้ ธนาคารเข้าใช้กันทั่วโลกครับ ในการโอนเงินออนไลน์ ส่วนโลกบัตรเครดิต เขาจะมี เลข 3 ตัวหลังบัตร และ การ Verified by Visa เป็นต้นนั่นเอง 

    ก็พอเป็นข้อมูลเล็กๆ นะครับ จากกระผม ช่างมือถือสมัครเล่น ผู้มีความรู้อันน้อยนิด ผิดพลาดประการใด เพื่อนช่ง คนรักไอโฟน ใช้ซื้อ ขาย ไอโฟน ให้อภัยด้วยครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ 
คุณ เซีย :0)    
    

No comments:

Post a Comment