Wednesday, August 26, 2015

ขอโทษนะคะ / ครับ Unlocker คิดค่าบริการ ปลดล็อค ไอโฟน ไอคลาวด์ แพงไปไหม ?

สวัสดีครับ

    ข้อที่ว่า การคิดค่าบริการปลดล็อค นะครับ คิดแพงเกินไปไหม เราต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนครับ และ ตราบที่โลกมีธุรกิจการค้า ย่อมต้องมีการแข่งขัน การแข่งขัน เป็นตัวเร้า ให้เกิดหลัก อุปสงค์ อุปทาน อันไปเร้าให้เกิด สงคราวทางการค้าย่อมๆ ในทุกส่วนของโลก ตั้งแต่ ร้านขายของชำ ในหมู่บ้านเดียวกัน ขึ้นมาเป็นระดับอำเภอ ระดับตำบล จังหวัด ภาค และ ประเทศ และทวีป จนขยายเป็นระดับโลก เชื่อไหม หากเราค้าขายกับมนุษย์ต่างดาว ก็จะมีสงครามทางการค้าระหว่างดวงดาว

     ดังนั้น กลไกราคา จะอยู่ตรงนี้ แพงหรือไม่แพง ไม่ใช่คนให้บริการ ขูดรีด หรือ ลูกค้า คิดว่าแพง มันอยู่ที่ คำว่า ราคาสมเหตุสมผลครับ

     ขึ้นเครื่องบิน ใช้เวลา 1 ชั่วโมง ไม่ถึงด้วยซ้ำ เราเดินทางจาก กรุงเทพฯ ไป เชียงใหญม่ เครื่องบินร่อนลงจอด เห็นทิวเขาเหยียดยาวอยู่ข้างกระจก ยังหลับไม่สนิทเลย ถึงแล้ว ราคาเท่าไรค่าตั๋ว

     นั่งรถทัวร์อย่างดี หลับได้อิ่มกว่า ก็ถึงเหมือนกัน แต่ ใช้เวลาไปเท่าใด

      ขับรถเอง อาจเร็วกว่า แล้วแต่ การขับ แต่ เหนื่อยไหมกว่าจะถึงเชียงใหม่ เรื่องงีบนอน ไม่ต้องพูด
        ใครนอนไปขับรถไป พอดีกัน

   
   จะเห็นว่า มีตัวแปรเรื่อง ความสะดวกสบาย และ เวลา เป็นตัวแปรสำคัญ

    ทุกอย่างในโลก ในภาพรวม ส่วนมาก จะคิดราคาตาม ตัวแปรสองอย่างนี้ ลองคิดดูครับ


  มาพูดถึง ธุรกิจ Unlocking ไม่ใช่เฉพาะกับไอโฟน ไอแพ็ด หรอก ครับ คนที่เข้าถึงความรู้ และ ข้อมูลเขาทำได้ กับแทบจะทุก สมาร์ทโฟน ที่สมาร์ทจริงๆ และ แทบจะทุกเครือข่าย ทุกประเทศ (แน่นอน คุณเซียทำได้ ครับ แต่เครื่องคุณ ไม่ Clean โทษกระผมไม่ได้นะครับ)

    แต่ธุรกิจ Unlocking มี แนวทางในการ Unlock ที่แตกต่างกันออกไป ในยุคสมัย ทำให้เกิดความหลากหลาย ในการคิดค่าบริการครับ ดังนั้น ในเรื่องของ การ Unlock หรือต่อไปนี้จะเรียกว่า การปลดล็อค นะครับ จึงมีระดับราคาที่แตกต่างกันออก ไป โดยขอใช้ตัวแปร เรื่องวิธี ปลดล็อค เป็นตัวแปร ที่ 3 เพิ่มเข้ามาครับ

   ดังนั้นอย่างน้อยในธุรกิจ ปลดล็อค สมาร์ทโฟน จึงควรพิจารณาตัวแปรประกอบในการคิดค่าบริการดังนี้

1. กรอบเวลาในการทำให้การปลดล็อคสำเร็จ
2. ความสะดวกสบาย
3. วิธีในการปลดล็อค

  ยังมีตัวแปรอื่นด้วย ที่น่านำมาคิด คือ ค่าวิชา ค่าเวลาในการเรียนรู้ ของช่างแต่ละคน ค่าแรง ค่าอุปกรณ์ ค่าเช่าสถานที่ และ อื่นๆ หลายตัว

   แต่ขอคิดแค่ ตัวแปร 3 ข้อข้างต้นก่อนครับ

ข้อแรก กรอบเวลาในการปลดล็อค หรือ เวลาในการจบงาน

   คุณคิดว่า ระหว่างช่างที่ ปลดล็อคให้คุณได้ใน 1-5 วัน กับ คนที่ต้องรอ ราวๆ 20 วันขึ้นไป นี่ ใครควรได้รับ ค่าบริการสูงกว่ากัน?   แน่นอนครับ สินค้าระดับสมาร์ทโฟน ถือเป็นของฟุ่มเฟึอยนะครับ ใช้คำนี้ได้ตราบที่ หน้าที่หลัก คือ การโทรศัพท์ครับ

    กลไกเรื่องถูกแพงจึงพูดยากนะครับ

  ช่างที่บริการได้เร็วกว่า ย่อมต้องคิดราคาแพงกว่า เมื่อระยะเวลาผ่านไป กลุ่มลูกค้าของเขาจะชัดขึ้น นั่นคือ ผู้ใช้สมาร์ทโฟน ที่มีฐานะ และ หรือ ผู้ที่ไม่เดือดร้อน เงินทองนัก  2 กลุ่มนี้ มีแน่นอน และช่างควรมีสิทธิคิด ค่าบริการ ที่แพงขึ้น

  ส่วนช่างที่ บริการช้า ไม่ใช่เขาไม่เก่งนะครับ แต่ ระดับในการเข้าถึง Official Server ในการปลดเขามาได้เท่านั้น เขาอาจกำลังไปปลดล็อคให้คุณ ตามปกติ เหมือนคุณไปติดต่อเอง ก็ต้องรอคิว เพียงแต่ คุณจะทราบหรือไม่ ก็เท่านั้นเอง  เข้าใจนะครับ คนที่อ่านแล้วเข้าใจ คุณจะรู้ว่าผม ทราบถึงอะไร เช่น

    เครือข่ายหนึ่ง ในประเทศยักษ์ใหญ่ จริงๆ แล้ว คุณไปขอปลดล็อคเองก็ได้ ราคาแทบจะเรี่ยดิน ขนาดคิดเป็นดอลล่าร์ แต่เพราะคุณ ไม่ทราบ หรือ คุณทราบแต่ขี้เกียจทำเอง คุณจึงจ้างช่าง ลักษณะนี้ทำให้ ก็
เท่่านั้นเอง...ขอไม่ระบุ เพราะไม่ขอขัดขวางเส้นทาง ทำมาหากิน ของใครครับ แต่ต้องใบ้ไว้บ้าง เพราะบล็อกนี้ เป็นแนว บทความให้ความรู้ คู้รับบริการ ครับผม

    ถือว่าผมได้ทำหน้าที่ เหมาะสม ตามบทบาท และนิยามของบล็อกนะครับ

    ถามว่า ช่างแนวรอปลดล็อค นาน นี่เขาผิดไหม รู้ว่าลูกค้าจริงๆ ไปทำเองก็ได้ แล้วใช้วิธีเดียวกันไปปลดล็อค รอคิว ก็นานอยู่ดี แต่มาคิดเป็น หลายร้อยหรือ พัน สองพัน

    ผมคิดกลางๆ ว่า ตราบใดที่เขา รับไปเสียเวลา ติดตามให้คุณ กับงานปลดล็อคที่ทำแล้ว ขอให้เป็น Official Server และ ปลดถาวรจริง เขามีสิทธิที่จะทำได้ครับ เพราะตลอดไป คุณอาจไม่ต้องใช้บริการของเขาอีก คือ จ่ายครั้งเดียวนั่นเอง เขามีสิทธิได้รับค่าบริการครับ

   ส่วนช่างที่บริการรวดเร็วมาก ลดมา 3 วัน 2 วัน 1 วัน หรือ ต่ำกว่านั้น ในวัน กี่ชั่วโมง คุณอย่าไปว่าเขาเลยครับ หากราคาจะเป็น 4,500-6,000 ขึ้นไป เพราะ ของเขาต้องเด็ดจริงๆ คือ ปลดแบบ Official Server ปลดถาวร และได้เร็วอย่างเทพ และภูมิภาคก็อาจจะเกี่ยวข้องด้วย เช่นอยู่ กรุงเทพฯ มีตัวเลือกมากมาย ราคาก็จะถูก มาตรฐานกลาง กดลงมาเอง เพราะช่างจำนวนมาก จะเรียนๆ กันมาก็จากอาจารย์ ไม่กี่ท่าน ซึ่งในวงการ ก็รู้จักกันหมด แล้วเปิดร้าน ในกรุงเทพๆ ซึ่งส่วนมาก ยังไงๆ ระยะทางห่างกันก็ไม่มากไปกว่า เส้นทาง รถไฟใต้ดิน บางซื่อ- หัวลำโพงแน่ๆ คือ มันมีเยอะครับ ราคาจึงถูกควบคุม โดยคนซื้อ เพราะเขาก็เดินถามไปเรื่อยๆ ได้ จริงไหม แต่ต่างจังหวัด ก็อาจจะเรียกราคาได้สูงๆ เหมือนเคยอ่านผ่านๆ ตา ทางภาคใต้เมืองเศรษฐกิจนี่ เรียกกัน 6,500 - 7,000 ก็มีนะครับ ผ่านตาจริงๆ ครับ ++"

    มันก็เหมือน เชิญดาราดังอันดับหนึ่ง มาร่วมงาน เปิดสินค้าใหม่ กับดาราระดับธรรมดาๆ ค่าตัวยังต่างกันเลยครับ คุณทราบใช่ไหม   นี่คือเรื่องเดียวกัน :0)

   หมายเหตุ: แล้วค่าปลดล็อคของผมล่ะ ไม่แพงอย่างที่คิดครับ ติดต่อมาคุยกันก่อนครับ ที่อีเมล์ konthaihappy@gmail.com หรือ Lint I.D. thaieclass ครับผม ช่วงนี้เพิ่งเปิดบริการ ลดพิเศษครับผม :0)

    ผมเคยเห็นเรียกกัน เกือบ 1 หมื่นก็เห็นมาแล้ว แต่ผมไม่ได้กลับไปดูนะว่าเขาปลดได้ในกี่วัน แต่ถ้า 20 วัน แล้วเป็นแบบนี้ แพงแน่ๆ ครับ อันนี้ ก็ต้องยอมรับความจริง จริงไหม?

    แต่ผมขอแนะนำว่า หากเกิน 7000-7500 ไปแล้ว นี่ความเห็นส่วนตัวนะครับ อย่าได้เอาไปเป็นบรรทัดฐาน ควรพิจารณาซื้อเครื่องใหม่ดีกว่าครับ เพราะมันคือ 1 ใน 3 ของราคาเครื่องในรุ่นท็อปๆ แล้ว หรืออาจจะคิดว่า สัก อย่าให้เกิน 1 ใน 3 ของราคาเครื่องใหม่ครับ เพราะหากเกินมา ก็ให้คิดว่า ต่อไปมีค่า ซ่อมบำรุงนะ จริงไหม กรอบเอย กระจกหน้า ไล่ความชื่น แบตเสื่อม คิดแล้ว ตลอดอายุการใช้งาน กลับไปซื้อเครื่องใหม่ ขายเครื่องล็อค ออกไป น่าจะสบายใจกว่า ว่าไหม

    แต่หากต่ำกว่า 1 ใน 3 ก็ยังสมเหตสมผลนะครับ ผมว่า

   เพราะเวลาขายออก เครื่องสมาร์ทโฟน ราคาพอรับได้เสมอครับ เป็นทุนไปซื้อเครื่องใหม่ได้เรื่อยๆ บอกใบ้ให้ว่า ตลาดสมาร์ทโฟน เขาพยายามทำให้เหมือนรถยนต์ครับ ตอนนี้ ใครขาดสมาร์ทโฟนได้บ้าง
ตอนนี้ ขนาดน้อง รปภ. ที่ผมรู้จัก มีกันทุกคนครับ อย่าทำเป็นเล่น คุณรู้ไหม รปภ. ตอนนี้ ตั้งต้นกันที่เท่าใด  หัวหน้า ชุดเข้มเงินเดือนเท่าใด ไปถามกันเองครับแล้วจะหนาว ....

    ผมว่า รปภ. เป็นอาชีพ ที่ไต้เต้าได้เร็วที่สุด อาชีพหนึ่งครับ ยิ่งเรียนสูง ไปเร็วมาก เพราะมี รปภ. แล้วเป็นหัวหน้า รปภ. เลย คนลืมคิดข้อนี้กัน เงินเดือนไม่ใช่น้อยๆ นะครับ อย่าดูเบาไป

  รถยนต์สมัยนี้ ยังไงๆ เปลี่ยนคันก็เป็นเงินแสน จริงไหม ทำไมมันไม่ลงมาหลักหมื่น ทั้งๆ ที่วิ่งกันจนเปื่อย ก็เพราะมีคนที่ต้องการใช้รถ ไม่เคยขาด ไม่ใช่รถขายดีนะครับ ... คุณคิดว่า คนเราจากนี้ไปจำเป็นไหมกับการใช้สมาร์ทโฟน ไม่เชื่อ ลองออกจากบ้านแล้วเก็บสมาร์ทโฟนไว้ที่บ้านครับ ทำแบบนี้สัก 2วันทดได้ไหม มันมีอาการเหมือน ขาดอะไรไปอย่างใช่ไหม นี่ล่ะ ปัจจัย ที่ เท่าใดก็ไม่ทราบ แต่เป็นปัจจัยแน่นอน มันจึงคล้ายๆ รถยนต์ครับ

    ขายออกมีคนรอคิวซื้อ ได้ราคาดี สำหรับสมาร์ทโฟน มีชื่อเสียง เข้าโรงรับจำนำ ได้เงินแน่นอน มีแต่คนอยากได้ นี่สมาร์ทโฟน ยุคนี้  ซื้อเครื่องแรกแล้ว หลายคนจึงแสร้งว่า ซื้อรุ่นใหม่ ได้เรื่อยๆ เพราะมันประหยัดไป ราวๆ เกือบ 1 ใน 3 จากการเทิร์นเครื่องเก่า นี่ล่ะๆ ทีคนติดใจสมาร์ทโฟนครับ

       ขออภัย เครื่องแบบ ถูกล็อคผ่าน Find My iPhone ที่ถูกล็อคจอดำๆ แล้วมีเบอร์ให้ช่วยโทรกลับเจ้าของ ไม่ต้องส่งมานะครับ เจ้าของแจ้งหาย หรือ ขโมยครับ ไม่รับทุกกรณี เครื่องแบบนี้ ยังไม่ได้ถูกลบ เจ้าของสั่งให้ล็อคเท่านั้นเอง จริงๆ เขาจะสั่งลบกลางอากาศไปเลย บางคนบอกว่าตอนซื้อต่อมายังไม่เป็นเพิ่งเป็น ...มันมีทริคนิดเดียว แต่บอกไม่ได้ครับ ที่มันเป็นขึ้นมา เพราะเจ้าของเพิ่งรู้ว่่าหาย  หรือ เพิ่งรู้ว่าต้องทำแบบนี้ ส่วนมาก ที่ปล่อยไว้นาน ก็เพราะนึกว่าทำอะไรไม่ได้แล้วนั่นเอง แต่พอรู้ก็สั่งล็อค โป๊ะเชะ เรียบร้อย นะนาย เชื่อไหมเจ้าของไอโฟน มากเลยครับ ที่ไม่เคยสนใจฟังก์ชั่น ดีๆ ในการป้องกันเครื่องของพวกเขา ++"
                                                     

     อีกวงการ คือ คอมพิวเตอร์ ชุดแรกที่ซื้อดูแพง แต่ครั้งต่อไปเหมือนถูกลงเยอะมาก เพราะ จอภาพยังใช้ได้ เปลี่ยนแต่ตัวเครื่อง ยิ่งสมัยนี้ ประกอบดีๆ อะไหล่เดิม ก็ยังเร็วอย่างเทพ ยิ่งถูกลงไปอีก

    นี่ล่ะครับ วงการของกิเลส กับแนวทางของการค้าขาย นั่นแปลว่า ตลาดสมาร์ทโฟนนั้น ใหญ่ กว้าง ยืนยาวไปอีกนานครับ ยกเว้น เกิดนวัตกรรม พิศดาร อย่าง กล้องดิจิตอล ขึ้นมา เล่นเอากล้องฟิล์ม สูญพันธุ์ แบบนี้ ก็ว่ากันไม่ได้ แต่ค่อนข้างยากครับสำหรับสมาร์ทโฟน เพราะอยู่บนดิจิตอลมานานแล้ว และตราบเท่าที่โลกนี้ ยังพัฒนา ควอนตัมไม่สำเร็จ ไม่มีทางเบียดอิเล็กทรอนิกส์ บนเลขดิจิตอลฐาน 2 ได้เด็ดขาด ครับ ไม่มีควอนตัม สมาร์ทโฟน ตียาวครับ เชื่อผม
 
  ข้อข้ามข้อสองนะครับ เพราะมันต้องไปกับข้อหนึ่งอย่างช่วยไม่ได้ครับ

ข้อสาม วิธีในการปลดล็อค

    ตัวนี้เป็นตัวแปรสำคัญครับ จะมีก็ผมได้อธิบายไปในบทความก่อน เช่น การกระทำกับตัวเครื่อง ด้านวงจร ประกบชิป ผมไม่แน่ใจว่ายังทำให้ 100% เหมือนสมัยก่อนไหม...อีกแบบซอฟแวร์ นั่นนี่ ซึ่งตอนนี้ แทบจะใช้การไม่ได้ไปหมดแล้วจากการที่ มีการออกรุ่นใหม่ๆ ออกมา และมีการอัฟเดต OS ครับ ทางที่ดีอยู่ให้ไกลๆ ครับ...แบบปัจจุบันคือ การปลดล็อค แบบ Official Server ประวัติการปลดล็อคได้รับการบันทึก ถูกต้อง และ ปลดถาวร

    คุณต้องการแบบไหน อะไรแท้ อะไรยั่งยืน นี่คืออีกหนึ่งของกลไกการคิดค่าบริการครับ

  และยังมีอีกหลายตัวแปร ค่าวิชา ค่าแรง และ อ้อ ประเทศและเครือข่าย ยังมีราคา ในการ ปลดล็อคที่ต่างกันราวกับ ฟ้ากับดิน ไม่ใช่มาจากทางนักปลดล็อคนะครับ มาจากต้นทางครับ ต้นทุนมันจึงสูง อย่าไปเที่ยวท่องตามใครมานะครับว่า อะไรๆ ก็ 19.99 $ เกือบ 100$ หรือกว่านั้นก็มีครับ บอกแล้วมันต้องศึกษากันมากๆ ลึกๆ และมาเขียนบทความแบบนี้ครับ ดีทั้งช่าง ดีทั้งผู้บริโภค เพราะจะได้ไม่ลืม ที่มาที่ไปครับผม :0) เราปล็ดล็อคทั่วโลกนะครับ โปรดเข้าใจให้ครบถ้วนคร้าบบบ

  จึงขอสรุปว่า ก่อนจะคิดว่า ถูกแพง ชวนเพื่อนของคุณมาอ่านบทความนี้กันก่อนนะครับ หรือใช้มันในการตัดสินใจ ก่อนการปลดล็อคครับผม

สวัสดีครับ
คุณเซีย

No comments:

Post a Comment