Thursday, September 10, 2015

สวัสดีครับ คำอธิบายถึงบริการ ปลดล็อคไอโฟน (หรือปลดความผูกพันธ์กับเครือข่าย) และปลดไอคลาวด์

สวัสดีครับ

     หลังจากได้พูดคุยกับพี่ๆ น้องๆ เพื่อนในวงการ คนรักไอโฟน จะมือหนึ่งเจ้าของเอง หรือ คนรักมือสองไอโฟนก็ตาม ราวๆ 25-30 ท่าน ก็พบว่า โดยมากคุณรักจะเป็นเจ้าของไอโฟนจริงๆ ทำให้ได้แนวคิดอะไรหลายๆ อย่างจากคนที่เราคุยด้วย และยังพบประเด็นคำถามต่างๆ ที่มักจะถามกัน จึงได้นำคำถามเหล่านั้นมารวมไว้ในที่เดียว พร้อมการอธิบายเสริมเข้าไป เรื่อง การบริการของผมครับ ในแนวของ ทำไม อย่างไร เพื่อความเข้าใจตรงกันของ ทั้งฝั่งลูกค้า และ ฝั่งผู้ให้บริการครับ

   
      สิ่งที่ผมพบมาจากผู้ติดต่อสอบถาม สนใจในบริการปลดล็อค ไอโฟน ไอคลาวด์ มีดังนี้

1.คนที่มีประสบการณ์มามากพอสมควร คือ อาจจะซื้อมาขายไป ไอโฟน มาบ้างแล้ว หรือ มีเครื่องที่เคยใช้ปลดล็อคมาแล้ว เราจะพบว่า การคุยจะลื่นและเข้าใจกันง่ายๆ จะขออะไรเพิ่ม ก็ง่าย เช่น ขอ ICCID ซึ่งก็อยู่ใกล้ๆ กับ IMEI นั่นเองครับ หากเป็นจอขาว สวัสดี, Hello, Hola และอื่นๆ ก็ตาม ก็กด ที่ วงกลมข้อมูล ที่เป็นวงกลมแล้วมี i อยู่ด้านใน ก็เจอแล้วครับ

2.คนที่อาจจะทราบ หรือ ไม่ทราบ เพราะเปิดข้อมูลของเครื่องจอขาว แต่มี IMEI แต่ไม่มี ICCID คือหายไปเลย ว่างเปล่า มีสาเหตุนานาประการ ผมไม่ใช่คนเชี่ยวชาญอะไร แต่ ลองศึกษามาจากหลายๆ เว็บ ฝรั่งจะเน้นว่า ทำด้านซอฟแวร์ แล้วมันไม่ผ่าน หรือ ผ่านแล้วมีปัญหามา มักจะเกี่ยวข้องกับ เจลเบรก ผมเองก็ไม่ใช่เซียน ไม่ได้เก่งขนาดนั้น แต่ บังเอิญ Server ตอนนี้ในการปลดล็อคของผม เขาไม่รับครับ
ทำให้ต้องปฏิเสธไป  ถ้ามีการติดต่อ Server อื่นๆ ที่ดีพอ แล้วเขารับ ก็อาจจะรับในภายหลัง แต่ขอศึกษานิดครับว่า มีการเล่นอะไรกับ IMEI มาไหม ถ้ามี ก็ไม่รับครับ

3.เจอลูกค้าถามว่า พี่ๆ ร้านหนูเคยปลดล็อคนะ ปลดเสร็จ ตำรวจโทรมา ก็วิเคราะห์ได้ 2 ประเด็น


    1.ร้านนั้นแจ้งว่าลูกค้าเพิ่ง ชนะได้มือถือมาจากบ่อน!!! อันนี้ สาเหตุมาจากที่มา และ น่าจะเป็นเครื่องมีปัญหา

    2. การตรวจจากอีมี่ + Restore จึงพบเห็น แม้จะใช้ซิมใหม่ใส่ ก็เจอได้ แต่ต้องใช้เวลาหานาน

    3.ตรวจแบบเร็วขึ้น ผ่าน สิ่งที่เรียกว่า CPN เพราะจะเห็นเบอร์เจ้าของใหม่กันเลย
       ต่างประเทศเขามีมือดี รับช่วยตำรวจ คนที่มือถือหาย กันเลย พบได้ใน 2 สัปดาห์
       ใช้ใส่ซิมของคนร้ายแล้วได้เจอกัน (พอดีเว็บนี้น่าเชื่อถือผมเลยกล้าเอามาลงครับ)

   ข้อ 2, 3  ดังนั้น จึงเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ สามารถโทรมาคุยได้ทันทีเพราะผ่าน ขั้น 2 และ 3 มาพอดี

   ก็บังเอิญว่าผมเพิ่ง อ่านเจอในเว็บต่างประเทศ เมื่อวานครับ แต่ของพวกนี้ ดาบสองคม เราจะไม่ขยายความแค่เขียนให้พอรู้ไว้  ย้ำนะผมเป็นนักอ่าน ครับ ชอบค้นคว้า ไม่ได้เป็นเซียน แต่อย่างใด

4. ทำไมพี่ไม่รับ เครื่องแจ้งหายในไทย แต่รับเครื่องแบบนี้ ของต่างประเทศ

   ข้อแรก  เครื่องที่ต้องการปลดไอคลาวด์ ในไทย หากผมพบว่า ในไทยเอง ก็จะถามก่อนว่าของคุณเองไหม หากใช่ ผมจะแนะนำให้ติดต่อศูนย์ หรือ Support เสียก่อน เพราะไม่ใช่เรื่องยาก มีใบเสร็จ ใบกำกับภาษีไหม (น้องที่ซื้อร้านตู้ บอกมา ว่าเป็นเครื่องศูนย์ของ ... หนูลืมรหัสผ่าน ของหนูเอง เครื่องน้องเขาบอกว่า ร้านตู้บอกว่าเครื่องนอก..ผมเลย งงหนัก !!!) หรือ จะกรณีไหนก็ตาม  แม้ไม่ได้แจ้งหาย แต่เราตรวจได้แต่ต้นครับ หากเป็นเครื่องจากในไทย ควรติดต่อก่อน คุยให้เขาแก้ไขเองโดยไม่ต้องเสียเงินสักบาท เคยอ่านเจอบนเน็ต สักพักใหญ่ เขาแนะว่าแม้ทำใบเสร็จหาย ก็ให้ขอ Rebill หรือคุยกับผู้จัดการ ถ้าเจ้าหน้าที่ที่ ประสานงาน บ่างเบี่ยง กรณีโทรศัพท์นะครับ ผมก็ไม่เคยลองเสียที เพราะไม่มีเคสนี้ครับ
กรณีนี้แนะนำน้องๆ ได้ ก็แนะนำไปครับ ...หากมาแนวพี่ๆ ผม หนูเป็นเจ้าของเครื่องเอง ติดไอคราวด์ตัวเอง ลืมรหัส หรือจำรหัสได้แล้วมันเกิดปัญหา ก็โทรคุยก่อนครับ ดังนั้นซื้อมา มือหนึ่งเก็บเอกสารให้ครบครับ สบายใจยาวๆ จะขายก็ง่าย ก่อนขายก็ลบเอาเครื่องของคุณออกจาก ไอคลาวด์ของคุณด้วย งง
ก็อ่านนี้ครับ  อ่านแล้วกระจ่าง กันเลยทีเดียว ไม่ต้องถามเซียน อ่านจากโคตรเซียน Apple เลยครับ
และก่อนจะขายเครื่อง อ่านที่นี่  ผมเข้าหน้านี้แล้วมันแสดงผลแปลกๆ ให้กดปุ่มลูกศร ขวาที่คีย์บอร์ด เพื่อเลื่อนหน้าให้เห็นได้ปกติครับ ไม่รู้ผมเป็นคนเดียวไหม?
 
   กรณีเครื่องคุณหายใหม่ๆ ลองอ่านที่นี่ วิธีค้นหาเครื่องไอโฟนที่หาย หากหน้ามันเลื่อนๆ เบี้ยวๆ ทำเหมือนด้านบน หรือผมจะเป็นอยู่คนเดียว...


    ข้อสอง เครื่องแจ้งหาย   กรณีหายเครื่องไทย

  แบบว่า เราคนไทย อยู่ในไทย ของหายเจอกลางถนน เรายังคิดแล้วคิดอีก เอาไปส่งให้ใครดี ตำรวจ หรือรอเจ้าของมา แน่ะ มียืนเฝ้าให้ด้วย นี่เขาแจ้งหายนะครับ เราจะประมาท รับปลดจริงๆ หรือ หนึ่งคนไทยด้วยกัน สองผิดกฎหมาย เครื่องในไทย คนไทยเป็นเจ้าของ แม้ Apple I.D. จะเป็นใหม่ บนเครื่องนอกแต่ เจ้าของเป็นคนไทย ปลดเครื่องแนวนี้ ตัวใครตัวมันครับ บล็อกคุณเซียไม่รับทุกกรณี

   กรณีที่หนักเข้าไปอีก แจ้งหายและ มีข้อความต่อลงมาบรรทัดล่างว่า ขอให้ช่วยโทรกลับ หรือกำลังแจ้งความ อันนี้ไม่รับครับ ล่าสุดที่ไม่เคยเจอ และได้เจอมาสดๆ ร้อนๆ คือ ไม่มีแจ้งลบ หาย แต่มีข้อความด้านล่าง ผมเลย งงหนัก??? กรณีผม งงเอง ก็ไม่รับครับ คิดเสียว่า ผมความรู้ไม่ถึงก็แล้วกันคร้าบบบ...

  อีกกรณี ล็อคเครื่องแบบยังไม่ลบ ไทย เทศ มีหมด จอสีคล้ำๆ และมีข้อความให้ช่วยโทรกลับจ้า...ก็ไม่รับครับ อันนี้ Server ผมรับนะ แต่ผมไม่รับเอง ฮ่ะๆๆ ไม่สบายใจ ไม่ชัวร์ ไม่รับปลดครับ



    ข้อสอง เครื่องแจ้งหาย กรณีตรวจแล้วไม่เกี่ยวกับในไทย 

    เราก็แค่ส่งให้ทางเครือข่าย ประเทศนั้นๆ ได้ทำการติดต่อกันเอง อย่าลืมนะครับ จะปลดได้ ต้อง สามารถปลดได้ หาก แจ้งหาย แล้วเจ้าของยังเกี่ยวข้อง ส่งไปเขาก็ไม่ปลดให้ครับ  เพราะมันต้องปลดที่เครือข่าย หรือ IMEI SERVER  มั่วไม่ได้ ดังนั้น ไม่ใช่นักปลดล็อค ปลดได้ แต่ เราสามารถส่งไปพิสูจน์ได้ ว่า ปลดได้ไหม หากไม่ได้ ก็คือไม่ได้ เราไม่ได้ช่วย ให้คนได้เครื่องมาแบบแจ้งหาย ได้เครื่องใช้สบายๆ ไม่ใช่นะครับ อย่าเข้าใจผิด... Server ที่ผมใช้เขาจะบอกเลย หากปลดไม่ได้ เขาคืนเงิน ผมจึงคืนเงิน ลูกค้าได้ แบบนี้  ย้ำนะครับ เราแค่ส่งไปให้เขาดูว่า มันปล็ดได้ หรือไม่ ไม่ใช่ ปลดได้หมดนะครับ

  ข้อสาม  เครื่องไม่ติดแจ้ง  ได้วลี ไม่ติดแจ้ง มาจาก เพื่อนๆ ในกลุ่มต่างๆ ครับแบบนี้โอกาสควรสูงมากที่จะปลดผ่าน ไม่ต้องอธิบายอะไร


5.พี่แล้วตกลง พี่เหลืออะไรให้รับปลดล็อคอ่ะ?

    มีเยอะแยะ ลองสำรวจตลาดมาหลายแห่ง กรณีติดไอคลาวด์ นี่ที่ไม่ติดแจ้งหาย มีเยอะแยะครับ เดี๋ยวก็มีมาเองจ้า ภาษาวัยรุ่นเขาว่า  เอาที่สบายใจ ดีกว่ากันจ้า

     ยังมีปลดล็อคไอโฟนอีก ที่ให้ใช้ซิมในไทยได้น่ะ จริงๆ ทีเดียว มันเอาไปใช้ได้ทั่วโลกนะ เอาน่าตลาดมันไม่เล็กนะ ค่อยๆ ทำไป เดี๋ยวมันก็ดีของมันเองจ้า

6. พี่แล้ว ผม/หนู ถามมากหน่อยได้ไหม ?

   ได้จ้า เพราะงานบริการ ต้องคุยนะ ถ้ามีเวลา คุยได้ตลอด ค่ำๆ ขอหยุดหลัง 4 ทุ่ม ทิ้งข้อความได้ ที่เฟสบุ้ค คลิกที่นี่ ไลน์ ก็ Line I.D:  thaieclass

7. พี่แล้ว..คุยแล้วต้องปลดกับพี่ไหม?

   ไม่เป็นไรครับ ปลดกับเพื่อนช่าง ท่านใดก็ได้ เพราะพอคุยกัน ข้อมูลที่เหมาะสมก็ออกไป ผู้ซื้อมีความรู้ที่เหมาะสม มันก็เหมือน บูมเมอร์แรงค์ครับ เขวี้ยงไปยิ่งแรง ยิ่งกลับมาเร็ว มันก็สมประโยชน์กันทุกฝ่ายครับ ทุกคนเติบโตไปด้วยกัน ครับ


8. พี่ครับ หากผมปลดล็อคไอโฟน หรือ ไอคลาวด์กับพี่ ปลดได้แน่นะครับ?

   หากตอบว่า แน่นอน แสดงว่า ที่พูดมาข้อแรกๆ โกหกทั้งหมดครับ คือ มันอยู่ที่ ว่าทุกอย่างโอเครหรือเปล่า เครื่องนั้นมีปัญหาไหม เพราะการปลดทางเทคนิคไม่น่ายากครับ แต่ยากที่ประวัติของเครื่องคร้าบ และ ลูกค้าบอกเราหมดหรือเปล่า อย่างไรก็ตาม เครื่องมีปัญหา ปลดไม่ผ่านอยู่แล้วครับ

9. พี่ๆ ราคาหนูซื้อต่อมาแพง ค่าปลด แพงจัง?

   ข้อนี้ ลองอ่านบทความของพี่ดีไหม   อ่านแล้วว่ากันอีกที  คลิกเพื่ออ่าน


10. พี่ๆ หากเกิดปลดช้า (บางทีเป็นไปได้) ผม หนูก็รอแย่สิ?

    เครื่องที่ติดล็อคเครือข่ายกับ ประเทศที่นานๆ มาที หรือ บางทีมีคนปลดล็อคพร้อมกัน วันละ 3-500 คนจากทั่วโลก ทั้งความชำนาญ ของแต่ละ Server และปัจจัย มากมาย สุดจะตอบได้แบบเทพ ครอบคลุมว่าเพราะอะไร เพราะตัวแปรเยอะจริงๆ เพื่อนช่าง ท่านใด ได้ที่ดีๆ ตัวแปรน้อย ก็จะสะดวกกว่ากันแบบนี้ครับ

    บางคนไม่นานก็ปลดเสร็จหมด บางคนมาจังหวะมีเฮ รอไปสิ เกือบเดือน เป็นได้ทุกเจ้าครับ

แต่ตราบที่สัญญาณไปถึง เราคือเพื่อน...เอ้ย นี่มันวิทยุสมัครเล่น  ต้องนี่

   ตราบใดที่ร้านปลดล็อค คืนเงิน เมื่อปลดไม่ผ่าน เต็มจำนวน
   ตราบนั้น ขอให้ช่วยกันรอนิดครับผม :0)
 
11. พี่ทำไมไม่ประกาศไปเลย ปลดล็อคไอคราวด์ ได้ใน 1,2, 3 วัน

   ถ้าพี่ทำได้ พี่ทำไปแล้วครับ แต่พี่ขอให้เวลา หลวมๆ แล้วคุณภาพดีๆ ดีกว่า
คือแบบนี้ พี่บอกว่า 2 วันหลุด น้องมาปลดกับพี่ พี่บอกว่า ส่งเรื่องแล้ว ถอนไม่ได้แล้วนะ
แล้วน้องเกรงใจ เวลาปลดเรื่องเกิดช้า รอไป เป็นเกือบเดือน ....

    กับอีกแบบ

    พี่บอกว่าของพี่ 10 วันขึ้นนะ บางทีน้อยกว่านั้น ห้ามยกเลิกระหว่างทาง หากช้า มี ....ให้ แต่ต้องช่วยกันรอ หากมีปัจจัยทำให้ช้า   และถ้าปลดไม่ผ่าน พี่คืนเต็มจำนวน โอเคไหม

   น้องว่า อะไรตรงๆ เปิดใจไปเลย กว่ากัน คือ ลางเนื้อชอบลางยาครับ  ...:0)

12.ผม หนู ขอโอนหลังปล็ดได้แล้ว ได้ไหม?

    ขอนี้ต้องขอชี้แจงครับ สำหรับร้านของเรา คือบล็อกแห่งนี้ บล็อกคุณเซี่ย ผมมีควาตั้งใจ 2 ข้อ

1.อยากเป็นแหล่งข้อมูล กึ่งช่าง กึ่งข่าวสาร กึ่งบริการ ที่เป็นชิ้นเป็นอัน แห่งแรกของไทยครับ
ต่อไปผมจะเขียนเป็น ร้อยๆ บทความ เปิดรับคำชี้แนะ เพราะผมไม่ใช่ ช่างแบบ 100% พอมีความรู้บ้าง
แต่ก็ไม่ใช่ ผู้อ่านเฉยๆ ดังนั้น อยากจัดทำบล็อกข้อมูลไว้ให้คนรัก สมาร์โฟน ขึ้น ขอเริ่มจากไอโฟนก่อน
จากนั้น ค่อยๆ ไปยี่ห้ออื่นๆ ให้ครอบคลุม

    เวลาช่างอยากทบทวนเรื่องละเอียดของ Apple ก็มาหาอ่านได้ แบบนี้ คนใช้ไอโฟน ก็มาหาอ่านได้
อยากทำให้ได้ครับ อย่างน้อยสัก 500 บทความ ผมไม่ได้โม้นะครับ ผมทำได้มาแล้ว แต่จากอีกแวดวงหนึ่งครับ มีคนรู้จักพอควร


2.อยากให้บริการปลดล็อค แบบสบายๆ แบบพี่ๆน้องๆ เราอยู่ได้ เพื่อนช่างอยู่ได้ ลูกค้ามีความสุขแบบนี้


  ดังนั้นบล็อกแห่งนี้ หากไม่น่าเชื่อถือแล้ว ผมก็ไม่ทราบว่าจะ เรียนคุณลูกค้าอย่างไร

 มองในมุมคนที่ปลดล็อค

เราอาจต้องระวังตัวเช่นกัน เพราะว่า หากเราไม่ขอให้โอนเงินก่อน มันจะเสี่ยงกับเรามาก

  ชั้นแรก Server จะเรียกเก็บเงินทันที ที่เรา ส่งเรื่องของลูกค้า เขาไม่รอนะครับ บางทีเก็บทีเดียว บางที่เก็บหลายรอบ คือเราต้องจ่ายไปก่อนแล้ว

  ชั้นที่สอง กรณีปลดล็อคไม่ผ่าน Server อาจคืนเงินบางส่วน เราขาดทุนแล้วนะครับ เพราะส่วนมากเราจะคืนเงินเต็มจำนวนให้ลูกค้า จริงไหม

ชั้นที่สาม ลูกค้าหมั่นไส้ ให้รอนานแล้วปลดยังไม่ผ่าน อันนี้ไม่เป็นไร แค่หมั่นไส้ แต่ กรณีที่รอนานแล้วปลดผ่าน ลูกค้าชิ่ง ไม่จ่าย เสียอย่าง จะทำอย่างไร หากตามแล้วจ่าย ก็แล้วไป หากไม่จ่าย คุณไปล็อคไอคลาวด์ ลูกค้ากลับคืนได้ไหม???


  ที่สำคัญ Server ของผมต้นทุนค่อนข้างสูงอีกด้วยครับ แต่ในอนาคต ถ้ามีเพื่อนช่างแจมกันมากๆ อาจทำ คำสั่งแบบ Wholesale ได้ก็เป็นได้

   จึงขอให้เข้าใจครับผม


13. พี่ๆ บางเวลา ขอโอนบางส่วนได้ไหม

   อันนี้ ไม่แน่ใจ หากฤดูกาล ปลดง่ายมากๆ เริ่มจับทางได้อาจเป็นไปได้ครับ หากช่วงคนปลดกันเยอะๆ คงไม่ได้ เพราะเราต้องป้องกันความเสี่ยงครับ


14.พี่ มีอะไรให้ลูกค้าเก่าไหม?

    มีจ้า ลูกค้าเก่า ประจำ มีโปรให้จ้า


15. ทำไมคนมาคุยเยอะ แต่ลูกค้ายังน้อย

    เพิ่งเปิดคร้าบบบบ ++" คุยไปราวๆ 25 คน ใช้บริการ แล้ว 4 ท่าน 16% ไม่น้อยแล้วครับ

(ณ วันที่ 11 ก.ย. 58)

16. พี่ๆ ผมอยากทำงานด้านปลดล็อคไอโฟน ไอคลาวด์ บ้างสอนหน่อย

    มีแบบราคาส่งให้ครับ ไม่ต้องเป็นช่าง ใจรัก น่าจะทำได้ หรือ เพื่อนช่าง
ร้านมือถือ มาครับอาจขอเอกสารหลักฐานนิดหน่อย แล้วมาร่วมงานกัน
มาแจมกัน ผมสอนคุณแบบเจาะลึกเลย ...

17. เจออาการแปลกๆ Error แปลกๆ ของไอโฟน มาคุยได้ไหม

   มาเลยครับผมรับค้นคว้า หาข้อมูลให้ด้วย เพราะผมสะสมเรื่องพวกนี้ครับ
เลข Error แจ้งบนไอจูน อ่านไม่เข้าใจ บอกผม ผมพอตอบได้ เช่น 53, 35, 4103
หรืออื่นๆ แจ้งมาครับ

18. มือใหม่มาเลย จะซื้อขายไอโฟน ต้องรู้อะไร 
  ถามมาครับ เดี๋ยวสอนให้ เชิงวิชาการนะ เพราะผมยังไม่เคย
 ซื้อขาย กลัวไม่มีเวลาจ้า ผมบอกแล้วผมมาจากอีกแวดวงหนึ่ง
เรื่องธุรกิจบนโลกออนไลน์ ผมพอสมควรเลยล่ะครับ :0)


19. ปัญหาสารพัด ข้อสอบถาม ในแวดวงไอโฟน ไอคลาวด์ ไอแพ็ด และอื่นๆ 

    ถามได้ครับ เพราะผมจะได้นำคำตอบมาเป็นบทความให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน
ต่อไปครั

  
   วันนี้คุยกันเท่านี้ครับ
พบกันใหม่

สวัสดีครับ
คุณเซีย






No comments:

Post a Comment